วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ถ้าชีวิตได้พบกับเทวดา...เทวดาที่โหล่



ข่าวที่ทำให้เกิดความเศร้าต้อนรับฤดูกาลเปิดเทอมใหม่ คงไม่พ้นเรื่องเอ็น' ไม่ติด ซึ่งเดี๋ยวนี้เรียกแอดมิดชั่นแล้ว แต่ความรู้สึกคงไม่ต่างกัน นั่นก็คือต้องแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อให้เป็นหนึ่งที่ได้เรียนดังที่ใจหวัง มีบทความหลายบทที่ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องของการสอบแข่งและผิดหวังไว้อย่างน่าสนใจ เช่นเรื่อง เมื่อความรักของพ่อแม่วัดค่าลูกที่ “ความเก่ง” ของสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน ซึ่งก็มีประเด็นให้ต้องบรรดาพ่อแม่ต้องขบคิดกันต่ออีกมากมาย


หากคนเราตั้งความหวังไว้กับสิ่งใดมาก ในยามที่ผิดหวัง ก็ย่อมเสียใจมากเช่นกัน คงเหมือนน้องต้นที่หวังไว้ว่าจะสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ได้ในปีนี้ เขาเผชิญกับความผิดหวังมาครั้งหนึ่งแล้ว และในครั้งนี้ก็พกความหวังมาอย่างเต็มเปี่ยม แต่แล้ว..น้องต้นก็พลาดอีก ถ้าเพียงแต่น้องต้นได้พบเทวดา.... น้องต้นคงไม่คิดฆ่าตัวตายเทวดาที่ว่านี้ ก็คือ เทวดาที่โหล่ ซึ่งมีคำโปรยว่า นิยายอบอุ่นอ่อนโยนที่ส่งเสริมให้เด็กตระหนักถึงคุณค่าของ'ความพยายาม' ผู้เขียนคือ โอคะดะ จุน แปลโดยปริวัณย์ เยี่ยมแสนสุข (153 หน้า ราคา 140 บาท)
คิโนชิตะ ฮาจิเม เพิ่งย้ายเข้ามาเรียนชั้นประถม 4 หลังจากต้องสูญเสียพ่อไป พ่อผู้มีแต่ความมุ่งมั่น แข่งขันและพยายาม เมื่อพ่อจากไป ฮาจิเมจึงได้รับการปลูกฝังจากแม่ให้ห่างไกลจากการแข่งขันให้เป็นที่หนึ่ง เมื่อเขาต้องเข้าโรงเรียนแห่งใหม่ที่จัดลำดับที่นั่งตามผลคะแนนสอบ คนที่ได้คะแนนดีที่สุดจะนั่งหน้าห้อง ฮาจิเมจึงเหลือที่นั่งหลังสุดของห้อง และที่นั้นเอง ฮาจิเมได้พบเทวดาตังจิ๋ว มีปีกเล็กๆ ตัวโปร่งใส "เทวดาที่โหล่" นั่นเอง

เราอาจเห็นความน่ารักของความพยายามที่จะเลิกแข่งขันของเด็กๆ แล้วหันมาช่วยกันเรียนหนังสือจนได้คะแนนสูงขึ้นกันทั้งห้อง และแน่นอน หนังสือเล่มนี้ ย่อมไม่ได้สอนแค่เด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ยิ่งต้องการพบเทวดาที่โหล่ เพื่อว่า เราจะได้ทำงานเป็นทีมด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาจะเป็น I am the best. เพราะชีวิตนี้สั้นนัก จึงไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะทำร้ายตัวเองอย่างนั้นแม้แต่นิดเดียว

หากสนใจบทวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ "นรา" เขียนไว้ดีเชียวค่ะ ลองคลิกตามไปอ่านกัน แล้วจะรู้ว่าหนังสือเด็กมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

ไม่มีความคิดเห็น: